วิสัยทัศน์ พันธกิจ
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
วิสัยทัศน์
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นองค์กรผลิตและพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพและได้
มาตรฐานสากล ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ
พันธกิจ
- จัดและส่งเสริมและพัฒนาการอาชีวศึกษาและการอบรมวิชาชีพให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน
- ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานกำลังคนสายอาชีพสู่สากล
- ขยายโอกาสทางการศึกษาสายอาชีพให้ทั่วถึง ต่อเนื่อง เสมอภาค และเป็นธรรม
- เป็นแกนกลางในการจัดอาชีวศึกษาและอบรมวิชาชีพ ระดับฝีมือ เทคนิค และเทคโนโลยีของประเทศ
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรมวิชาชีพ
- วิจัย สร้างนวัตกรรม จัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน
- ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีศักยภาพสูงขึ้นและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
ยุทธศาสตร์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
“ยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาแบบองค์รวมโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน”
- การจัดการศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
1.1 ขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center
of Vocational Manpower Networking Management : CVM) และความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา
(Excellent Center) เพื่อการพัฒนากำลังคนตามบริบทเชิงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
และการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ
1.2 พัฒนาสมรรถนะอาชีพในทักษะอนาคต (Future Skills) โดยการ Up-Skill Re-Skill และ NewSkill และการเป็นผู้ประกอบการ ภายใต้ศูนย์พัฒนาอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ ( Career&
Entrepreneurship Center : CEC)
1.3 สร้างความเข้มแข็งระบบความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถานประกอบการในการพัฒนาคุณภาพ
การจัดการอาชีวศึกษาอย่างเข้มข้นและมีคุณภาพ - การยกระดับพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน
2.1 ยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาแบบองค์รวมโดยใช้พื้นที่เป็นฐานในภาพรวมของจังหวัด โดยใช้
Big Data กำลังคนในพื้นที่ สอดคล้องตามความต้องการกำลังคนและทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจและ
อุตสาหกรรมของประเทศ
2.2 ขับเคลื่อนการดำเนินงานศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีเขตพื้นที่ เพื่อการยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษา
แบบองค์รวมโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน
2.3 พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติการสะสมหน่วย การ
เรียนรู้ (Credit Bank) และการต่อยอดองค์ความรู้และสมรรถนะใหม่ หรืออาชีพใหม่ (New Job/Future Job)
2.4 พัฒนาทักษะวิชาชีพผู้เรียนอาชีวศึกษาผ่านการฝึกประสบการณ์และการปฏิบัติงาน จริง
มีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างผลผลิตและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รองรับมาตรฐานอาชีพผู้สำเร็จ
อาชีวศึกษา
2.5 ขยายโอกาสทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาให้กับเยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้พิการอย่าง
ครอบคลุมเสมอภาค และเท่าเทียมกัน
2.6 พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีในสถาน
ประกอบการปัจจุบัน การใช้และสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัยในโลกดิจิทัลและโลกอนาคต
2.7 ยกระดับการดำเนินงานโครงการห้องเรียนอาชีพ ทั้งในรูปแบบหลักสูตรอาชีพระยะสั้นและ
รูปแบบการจัดการเรียนการสอนอาชีพที่ผู้เรียนสายสามัญสามารถนำหน่วยกิตไปใช้ในการศึกษาต่อสายอาชีพ
หรือนำไปสู่การประกอบอาชีพได้
2.8 ยกระดับการดำเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fixit Center) และเพิ่มประสิทธิภาพ
แอพพลิเคชั่นช่างอาชีวะ “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” ให้เข้าถึงและครอบคลุมการให้บริการแก่ประชาชน